วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แบบบ้านทรงไทยประยุกต์+สระว่ายน้ำ แบบบ้านๆ autocad+sketchup


หลังนี้ เป็น แบบบ้านทรงไทยประยุกต์+สระว่ายน้ำ แบบบ้านๆ autocad+sketchup (เปิดด้วยโปรแกรม AutoCADและโปนแกรมSketchUP) รายละเอียดครบ  ประกอบด้วย แบบงานสถาปัตย์ แบบโครงสร้างอาคาร แบบไฟฟ้าและแสงสว่าง แบบสุขาภิบาลและการบำบัดน้ำเสีย แบบส่วนขยายงานด้านสถาปัตยกรรมต่างๆ ครบถ้วนสมบูรณ์ สามารถนำ แบบบ้านทรงไทยประยุกต์+สระว่ายน้ำ  หลังนี้ไปประกอบการยื่นอบต.ได้ทันที

มีสวนประกอบของอาคาร ดังต่อไปนี้
1.ห้องนอน 3 ห้อง
2.ห้องน้ำ 3 ห้อง
3.ห้องรับแขก นักเล่น
4.ห้องครัวและส่วนรับทานอาหาร
5.ที่จอดรถ 2 คัน
6.พื้นที่ซักล้าง
7.สระว่ายน้ำ
8. ห้องทำงาน 1 ห้อง
มีพื้นที่ใช้สอย รวมทั้งสิ้น     ตารางเมตร


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกระเบื้องเซรามิค ตอน 2
บทความจาก: Home Care
ผู้แต่ง: บ.โสสุโก้ เซรามิค จำกัด

การตัดสินใจและการเลือกซื้อกระเบื้อง ควรเลือกให้เหมาะสมกับพื้นที่ ดังต่อไปนี้

1. ห้องน้ำ
     การเลือกชนิดเซรามิคในส่วนห้องน้ำสามารถเลือกได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องบุผนังและปูพื้น Ganito และ Glass เพราะโดยทั่วๆ ไปจะใช้ทั้งพื้นและผนังห้องน้ำ (แต่ไม่ควรนำกระเบื้องบุผนัง นำมาปูพื้น) ส่วนของผิวหน้าที่จะเลือกใช้ไม่ว่าผนังหรือพื้น สามารถใช้ได้ทั้งแบบ Gloss และ Matt เพราะปัจจุบันห้องน้ำจะถูกจัดแบ่งเป็นโซนเปียก โซนแห้ง เราจึงสามารถเลือกใช้ชนิดของผิวได้ตามต้องการ ยกเว้นในส่วนโซนเปียกเราควรเลือกใช้กระเบื้องที่มีผิวหน้าไปทาง Matt Rustic เพื่อจะไม่เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย แต่ขอบอกว่าวัสดุปูพื้นเกือบทุกชนิดถ้ามีน้ำ

เข้ามาเกี่ยวข้อง ก็จะมีความลื่นได้เหมือนกัน ส่วนสีและลวดลาย สีเรียบโทนอ่อนจะทำให้ห้องน้ำดูกว้าง และสบายตา แต่ควรจะต้องมีการนำสีเข้ม หรือวัสดุชนิดอื่นช่วยในการตกแต่งไม่ทำให้ Plain จนเกินไป การเลือกใช้ในแบบนี้อาจจะไม่หวือหวา แต่จะอยู่ได้นานไม่เบื่อ แต่ถ้าต้องการให้ดูแล้วตื่นตาตื่นใจ ก็เหมาะกับกระเบื้องโทนสีเข้ม หรือกระเบื้องที่ทำออกมาเป็นชุดมี Border และ Center ในตัว การปูกระเบื้องในห้องน้ำ มีหลักโดยทั่วไปคือ ใช้สีของสุขภัณฑ์เป็นเกณฑ์ก่อน โดยสีของสุขภัณฑ์ จะต้องอ่อนหรือเข้มกว่าสีของกระเบื้อง เช่น ถ้าใช้สีของสุขภัณฑ์ จะต้อง

อ่อนหรือเข้มกว่าสีของกระเบื้อง เช่น ถ้าใช้สีสุขภัณฑ์สีอ่อน ควรใช้กระเบื้องที่มีสีเข้มกว่า และใช้กระเบื้องบุผนังที่สีเข้มกว่าสุขภัณฑ์เล็กน้อยเช่นกัน

2. ห้องครัวและห้องอาหาร
    สามารถเลือกใช้ชนิดของกระเบื้องและผิวหน้าได้ตามต้องการ ข้อจำกัดไม่ซับซ้อนมากนัก ขึ้นอยู่กับสไตล์ของแบบที่เลือก อาจนำกระเบื้องหลายๆ ขนาดมาผสมผสานกันเป็นรูปแบบง่ายๆ เพื่อไม่ให้ดูเรียบจนเกินไปหรือกระเบื้องลายสี่แผ่นต่อเพื่อให้การลงเฟอร์นิเจอร์ไม่เกิดความยุ่งยากในการจัดวาง

3. ห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น
    สามารถเลือกใช้ได้ทุกชนิดของกระเบื้องและผิวหน้า (แต่ไม่ควรใช้ผิวหน้า Rustic เนื่องจากการเก็บสิ่งสกปรกทำให้การทำความสะอาดได้ยาก) ถ้าเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ ควรเลือกใช้สีปานกลางถึงเข้ม เพื่อทำให้พื้นที่ดังกล่าวดูไม่โล่งจนน่าเบื่อ และในส่วนของพื้นที่ที่ต้องการทำความสะอาดง่าย ควรเลือกใช้ กระเบื้องผิวหน้าเงามัน

4. ห้องนอน
     เนื่องจากที่ผ่านมาในเมืองไทยจะนิยมใช้ไม้เป็นหลัก หรือปัจจุบันใช้เป็นลามิเนต แต่วัสดุดังกล่าวการดูแลรักษาค่อนข้างยากและประสบปัญหาระยะยาว ทำให้กระเบื้องเซรามิคเริ่มมีบทบาทในส่วนของห้องนอนมากขึ้น เนื่องจากความหลากหลายในตัวสินค้าซึ่งมีทั้งออกแบบเป็นลายไม้ ลายปาร์เก้ และบางชนิดสามารถปูชิดได้เหมือนจริง ทำให้กระเบื้องเซรามิคเข้าไปทดแทนไม้ได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น ถ้าห้องมีพื้นที่ขนาดเล็ก ควรใช้กระเบื้องสีออกโทนอ่อนเพื่อให้ความรู้สึกโปร่งสว่าง และไม่ทึบตันอึดอัด

5. ระเบียงบ้าน
     ทางเดินรอบบ้าน และลานซักล้าง ควรเลือกใช้กระเบื้องผิวด้าน ผิวกันลื่น หรือกระเบื้องที่มีความมันวาวน้อยที่สุด และเป็นกระเบื้องที่มีความทนทานต่อการใช้งาน เช่นเดียวกับกระเบื้องที่เราใช้ในห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล และบริเวณที่มีผู้สัญจร

    ทั้งนี้การตัดสินใจในการเลือกใช้ชนิดของกระเบื้องเซรามิค อาจขึ้นอยู่กับองค์ประกอบอื่นๆ ด้วย เช่น Concept แบบบ้าน รสนิยมของแต่ละบุคคล วัตถุประสงค์ของพื้นที่ใช้สอย ควบคู่ไปพร้อมกับการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน

แบบบ้านทรงไทยประยุกต์+สระว่ายน้ำ  หลังนี้  เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังศึกษาการเขียนแบบบ้าน หรือกำลังที่จะยกบ้าน ต้องยกเครดิตให้ท่าน korn_kk   สมาชิกชมรมช่างท้องถิ่นเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ที่ กรุณาส่งมอบผลงานการเขียนแบบดีๆแบบนี้ให้เราได้นำไปใช้ประโยชน์กัน  หวังว่าคงถูกใจคุณอาผู้ใหญ่ ที่แวะมาเยี่ยมชมแบบบ้าน ไม่มากก็น้อย อย่าลืมแวะเวียนเข้าไปเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ ของทางชมรมฯกันบ้างนะครับ

Downloadแบบบ้านทรงไทยประยุกต์+สระว่ายน้ำ แบบบ้านๆ autocad+sketchup

5 ความคิดเห็น: